DẠY VÀ HỌC LỊCH SỬ
MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH KHẮC SÂU KIẾN THỨC MÔN LỊCH SỬ
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có dạy:
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
Với tính đặc thù của bộ môn Lịch sử là các sự kiện, trận đánh,... nó đã diễn ra từ lâu nên học sinh không thể quan sát được, vì thế việc nhận thức của học sinh chỉ thiên về trực quan hình tượng qua những lời diễn giảng, tái hiện các sự kiện lịch sử của giáo viên, điều đó cũng khiến cho việc dạy và học môn Lịch sử gặp không ít khó khăn.
Với sự phát triển cuả giáo dục như hiện nay, học sinh phải học cùng lúc nhiều môn, tiếp thu với nhiều nguồn tri thức khác nhau, các em có thể bị phân tâm nhưng với phương pháp riêng của mình, giáo viên phải tìm cách lôi kéo các em để các em thật sự yêu thích môn Lịch sử.
Ví dụ ở trường phổ thông các em học nhiều môn với nhiều nội dung khác nhau, chúng ta có thể sử dụng kiến thức cuả những môn học khác để khắc sâu kiến thức môn Lịch sử hoặc khai thác kênh hình sách giáo khoa (SGK), đặc biệt trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể nghĩ ra những phương pháp riêng của mình như dùng sơ đồ, biểu đồ để diễn tả một sự kiện hoặc các sự kiện có liên quan với nhau.